จุดเริ่มต้นของ " เกมคอมพิวเตอร์ " ในยุคแรก

 เกมคอมพิวเตอร์ไม่ได้มีไว้เล่น แต่มีไว้โชว์!

😲 ไม่น่าเชื่อว่า เกมในยุคก่อนนั้นมีไว้โชว์ จริงหรือไม่เรามาดูประวัติกัน😲

เกมคอมพิวเตอร์ในยุคแรก

เกมคอมพิวเตอร์ (อังกฤษ: Computer game) หรือ เกมพีซี (อังกฤษ: PC game) หมายถึงเกมที่เล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มากกว่าเครื่องเกมคอนโซลหรือเครื่องเกมอาร์เขต เกมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีการพัฒนาจากรูปแบบการเล่นและกราฟิกที่เรียบง่าย ก่อนที่จะมีรูปแบบสลับซับซ้อนดังเช่นในปัจจุบัน

เกมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลถูกผลิตขึ้นมาโดยผู้พัฒนาเกมหนึ่งคนหรือมากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นการร่วมตัวกันของผู้เชี่ยวชาญหลายด้าน (อย่างเช่น ผู้ออกแบบเกม) และออกจำหน่ายด้วยตนเอง หรือผ่านบุคคลที่สาม จากนั้น ผู้ผลิตเกมก็อาจจะมีการเผยแพร่เกมผ่านทางสื่อ อย่างเช่น ดีวีดี ซีดี เปิดโอกาสให้ดาวน์โหลดทางอินเทอร์เน็ต เกมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมักจะต้องการฮาร์ดแวร์ที่มีลักษณะเฉพาะในการเล่น อย่างเช่น ระบบประมวลผลทางกราฟิก หรือการต่ออินเทอร์เน็ต เป็นต้น ถึงแม้ว่าระบบดังกล่าวอาจไม่จำเป็นสำหรับการเล่นในบางเกมก็เป็นได้


ยุคบุกเบิกของเกม

- ในปี ค.ศ. 1940s - 1970s
ปี 1948: เกมคอมพิวเตอร์เกมแรกอย่างเป็นทางการ "Tennis for Two" ถูกสร้างขึ้นโดย William Higinbotham บนเครื่อง Oscillograph ของเขา
ภาพเกม Tennis for Two


ต่อมาในปี 
1958: เกม Spacewar! ถือกำเนิดบนคอมพิวเตอร์ PDP-1 นำเสนอการต่อสู้ทางอวกาศระหว่างสองผู้เล่น

ปี 
1978: Space Invaders เกมยิงมนุษย์ต่างดาวสร้างปรากฏการณ์ความนิยมทั่วโลกบนเครื่อง Arcade และก็หมดยุคของเกมก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงของเกมคอมพิวเตอร์
                                                                                                                              

- ในปี ค.ศ. 1990s - 2000s
1997: GoldenEye 007 เกม FPS บนเครื่อง Nintendo 64 นำเสนอมุมมองบุคคลที่หนึ่ง
ภาพเกม GoldenEye 007


(ประวัติเสริม = เกม GoldenEye 007 ในปีนั้นถือว่าดังมากและเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น)

1998: Half-Life เกม FPS จาก Valve นำเสนอเนื้อเรื่องเข้มข้นและฉากต่อสู้ที่สมจริง

1999: Quake III Arena เกม FPS เน้นการต่อสู้แบบ Multiplayer

2000: Counter-Strike เกม FPS เน้นการต่อสู้ระหว่างผู้ก่อการร้ายและตำรวจ

- ในปี ค.ศ. 2000s - ปัจจุบัญ

กราฟิกที่สมจริงยิ่งขึ้นและประสบการณ์เสมือนจริง:
 1) เทคโนโลยี 3D Graphics พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ภาพในเกมมีความสมจริงยิ่งขึ้น
 2) เกม VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) เริ่มได้รับความนิยม นำเสนอประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงเหนือกว่า

การเติบโตของ eSports:
 1) เกมแนว eSports กลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย มีการแข่งขันระดับโลก ชิงเงินรางวัลมหาศาล
 2) แฟนเกมสามารถรับชมการแข่งขันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Twitch และ YouTube

การเล่นเกมบนมือถือ:
 1) สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมสำหรับการเล่นเกม มีเกมมือถือหลากหลายประเภทให้ดาวน์โหลดเล่น
 2) เกมมือถือบางเกมสามารถทำรายได้มหาศาล

เทรนด์เกมยอดนิยมในปัจจุบัน:
 1) เกมแนว Battle Royale: เกมที่ผู้เล่นหลายคนต่อสู้กันจนเหลือผู้รอดเพียงหนึ่งเดียว เช่น PUBG, Fortnite
 2) เกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena): เกมที่ผู้เล่นควบคุมฮีโร่ต่อสู้กันเป็นทีม เช่น Dota 2, League of Legends
 3) เกมแนว Open-world: เกมที่ผู้เล่นสามารถอิสระในการสำรวจโลกในเกม เช่น Grand Theft Auto V, Red Dead Redemption 2
 4) เกมแนว Indie: เกมที่พัฒนาโดยทีมขนาดเล็ก มักมีเอกลักษณ์และความคิดสร้างสรรค์

อนาคตของเกมคอมพิวเตอร์:
 1) คาดการณ์ว่าเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) จะถูกนำมาใช้ในเกมมากขึ้น
 2) เกม Cloud Gaming ผู้เล่นสามารถเล่นเกมผ่านระบบ Cloud โดยไม่ต้องดาวน์โหลดเกม
 3) โลกเสมือนจริง (Metaverse) จะมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมเกม ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันในโลกเสมือนจริง

ตัวอย่างเกมยอดนิยมในปัจจุบัน:
- Elden Ring
- Genshin Impact
- Cyberpunk 2077
- Fortnite
- Dota 2

ภาพและวีดีโอการอธิบาย


ขอขอบคุณวีดีโอจากช่อง " Point of View "

แหล่งข้อมูล

 https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B8%A5

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติและต้นกำเนิดของเกมโรบล็อกซ์ (Roblox)

เทคโนโลยีที่น่าสนใจ