ประวัติและต้นกำเนิดของเกมโรบล็อกซ์ (Roblox)
โรบล็อกซ์ (Roblox)
โรบล็อกซ์ (Roblox) เป็นแพลตฟอร์มเกมออนไลน์หลายผู้เล่น และเกมเอนจินที่ถูกพัฒนาโดยโรบล็อกซ์คอร์ปอเรชั่น แพลตฟอร์มนี้อนุญาตให้ผู้เล่นสร้างเกมเอง หรือเล่นเกมที่คนอื่นสร้าง แพลตฟอร์มนี้ถูกสร้างขึ้นโดยเดวิด บาสซุกกี และเอริค แคสเซลในปี พ.ศ. 2547 และปล่อยออกมาในปี พ.ศ. 2549

ประวัติเกมโรบล็อกซ์ (History of Roblox)
เวอร์ชันเบต้าของโรบล็อกซ์ถูกสร้างขึ้นโดยเดวิด บาสซุกกี และเอริค แคสเซลในปี พ.ศ. 2547 โดยใช้ชื่อว่าไดนาบล็อกส์ (DynaBlocks)ในปี พ.ศ. 2548 ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2554 โรบล็อกซ์ได้จัดกิจกรรม "Hack Week" ขึ้นเพื่อเป็นโอกาสให้นักพัฒนาบนโรบล็อกซ์คิดนอกกรอบ เพื่อนำไอเดียเหล่านั้นมาพัฒนาแพลตฟอร์มในวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 โรบล็อกซ์ได้ปล่อยเวอร์ชันไอโอเอส (IOS) ออกมา หลังจากนั้นในวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 โรบล็อกซ์ได้ปล่อยเวอร์ชันแอนดรอย์ (Android) ออกมา ต่อมาในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 โรบล็อกซ์ได้เปิดตัวระบบแลกเปลี่ยนสำหรับผู้พัฒนาเพื่อที่จะได้แลกเปลี่ยนโรบักซ์ออกมาเป็นเงินจริง
แม้ว่าโรบล็อกซ์จะได้การตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ แต่แพลตฟอร์มนี้ก็ยังมีถูกวิจารณ์ในด้านการควบคุม, การเก็บค่าใช้บนแพลตฟอร์ม และการถูกกล่าวหาว่ามีการเอารัดเอาเปรียบโดยตรงต่อเด็กและเยาว์ชน
ภาพรวม
โรบล็อกซ์สตูดิโอ (Roblox Studio)

ประวัติเกมโรบล็อกซ์ (History of Roblox)
เวอร์ชันเบต้าของโรบล็อกซ์ถูกสร้างขึ้นโดยเดวิด บาสซุกกี และเอริค แคสเซลในปี พ.ศ. 2547 โดยใช้ชื่อว่าไดนาบล็อกส์ (DynaBlocks)ในปี พ.ศ. 2548 ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2554 โรบล็อกซ์ได้จัดกิจกรรม "Hack Week" ขึ้นเพื่อเป็นโอกาสให้นักพัฒนาบนโรบล็อกซ์คิดนอกกรอบ เพื่อนำไอเดียเหล่านั้นมาพัฒนาแพลตฟอร์มในวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 โรบล็อกซ์ได้ปล่อยเวอร์ชันไอโอเอส (IOS) ออกมา หลังจากนั้นในวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 โรบล็อกซ์ได้ปล่อยเวอร์ชันแอนดรอย์ (Android) ออกมา ต่อมาในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 โรบล็อกซ์ได้เปิดตัวระบบแลกเปลี่ยนสำหรับผู้พัฒนาเพื่อที่จะได้แลกเปลี่ยนโรบักซ์ออกมาเป็นเงินจริง
แม้ว่าโรบล็อกซ์จะได้การตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ แต่แพลตฟอร์มนี้ก็ยังมีถูกวิจารณ์ในด้านการควบคุม, การเก็บค่าใช้บนแพลตฟอร์ม และการถูกกล่าวหาว่ามีการเอารัดเอาเปรียบโดยตรงต่อเด็กและเยาว์ชน
ภาพรวม
โรบล็อกซ์สตูดิโอ (Roblox Studio)

โลโก้ โรบล็อกซ์สตูดิโอ

โรบล็อกซ์อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างเกมของตนเองได้ผ่านทางโรบล็อกซ์สตูดิโอ ซึ่งสามารถให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ มาเล่นเกมที่สร้างได้ โดยเกมที่สร้างจะถูกสร้างด้วยการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ โดยใช้ภาษาลูอาในการเขียน ผู้ใช้สามารถสร้าง "เกมพาส" (Game Passes) และผลิตภัณฑ์ของผู้พัฒนา (Developer Products) เพื่อสร้างรายได้ โดยรายได้จะถูกหักค่าดำเนินการโดยโรบล็อกซ์ออกไปร้อยละ 70 จะรายได้ทั้งหมด เกมส่วนใหญ่ถูกสร้างโดยผู้เยาว์ โดยมีทั้งหมด 20 ล้านเกมต่อปีที่ถูกสร้างโดยการใช้โรบล็อกซ์สตูดิโอ
ไอเทมและสกุลเงิน (Robux and Tix)

โลโก้สกุลเงิน โรบักซ์

โรบล็อกซ์อนุญาตให้ผู้เล่นซื้อ, ขาย และสร้างไอเทมเสมือนจริงที่สามารถนำไปตกแต่งตัวละครเสมือนจริงที่ถูกใช้เป็นอวตารของผู้เล่นบนแพลตฟอร์ม เสื้อผ้าสามารถซื้อได้โดยผู้ใช้ทุกคน แต่เฉพาะผู้ใช้ที่สมัครโรบล็อกซ์พรีเมียม (Roblox Premium) เท่านั้นที่สามารถสร้างและขายได้ มีเฉพาะผู้ดูแลของโรบล็อกซ์เท่านั้นที่สามารถขายเครื่องประดับ ชิ้นส่วนตัวละคร อุปกรณ์ และแพคเกจด้วยบัญชี "Roblox" ในปัจจุบันโรบล็อกซ์เริ่มอนุญาตให้ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์บางส่วนขายเครื่องประดับได้ มีผู้ใช้บางคนสร้างไอเทมเหล่านี้เป็นอาชีพหลัก โดยผู้ใช้ที่ทำเงินได้มากที่สุดได้รับเงินถึง 100,000 เหรียญสหรัฐต่อปี ไอเทมที่มีสถานะเป็นลิมิเต็ดจะสามารถแลกเปลี่ยนหรือขายได้โดยผู้ใช้ที่สมัครโรบล็อกซ์พรีเมียมเท่านั้น

โรบักซ์ (Robux) เป็นสกุลเงินเสมือนที่ผู้เล่นจะต้องใช้ในการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มโรบล็อกซ์ โดยโรบักซ์สามารถรับได้จาก การใช้เงินจริงซื้อ, การสมัครสมาชิกโรบล็อกซ์พรีเมียม หรือการขายสินค้าเสมือนจริงบนโรบล็อกซ์ ก่อนปี พ.ศ. 2559 โรบล็อกซ์มีสกุลเงินอีกสกุลเงินที่มีชื่อว่า ทิกซ์ (Tix) ที่ถูกยกเลิกไปในเดือนเมษายนของปีนั้น โรบักซ์ที่ได้มาจากการขายสินค้าบนแพลตฟอร์มนั้นสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินจริงได้ผ่านระบบแลกเปลี่ยนของผู้พัฒนาในปัจจุบันมีการหลอกหลวงหลายอย่างที่มีความเกี่ยวข้องกับโรบักซ์ เช่นการสร้างเว็บไซต์หรือเกมที่จะให้โรบักซ์ฟรี หรือรหัสแลกเปลี่ยนโรบักซ์ที่ไม่มีอยู่จริง
ติ๊กซ์หรือ ทิกเก็ต (Tix) เป็นสกุลเงินเดิมของ Roblox ควบคู่ไปกับ Robux ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2550 ผู้เล่นได้รับติ๊กซ์ผ่านวิธีการต่างๆ รวมถึงการเยี่ยมชมเว็บไซต์ทุกวันและให้ผู้ใช้รายอื่นเยี่ยมชมสถานที่ของพวกเขา สามารถใช้ติ๊กซ์ซื้อของในตลาดและโฆษณาได้ ตั๋วส่วนใหญ่จะใช้เพื่อซื้อของจากตลาด ในเวลาเดียวกัน Tix ไม่จำเป็นต้องชำระเงินและบัญชีที่ลงทะเบียนก็สามารถสร้างรายได้ได้ ตั๋วสามารถแปลงเป็น Robux ผ่านระบบ RoblEX และในทางกลับกัน มูลค่าของตั๋วแตกต่างกันไป แต่ตั๋วมีมูลค่าน้อยกว่า Robux มาก
ในวันที่ 14 เมษายน 2559 Roblox ลบ Tix และยอดคงเหลือทั้งหมดถูกริบเพื่อให้ Robux เป็นสกุลเงินเดียว มีวิธีการต่างๆ ที่สามารถดูยอดคงเหลือ Tix ของผู้ใช้ผ่านทางเว็บ API หลังจากการลบออก
กิจกรรม (Event)
โรบล็อกซ์จัดกิจกรรมทั้งบนแพลตฟอร์มและในชีวิตจริงอยู่บ่อยครั้ง ในอดีตโรบล็อกซ์เคยจัดงานที่มีชื่อว่า บล็อกซ์คอน (BloxCon) ซึ่งเป็นงานที่มีไว้เพื่อรวมผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม โรบล็อกซ์ยังจัดกิจกรรมประจำปีเช่นกิจกรรมล่าไข่ในเทศกาลอีสเตอร์ หรืองานบล็อกซี่อวอร์ด (Bloxy Awards) ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลประจำปีของโรบล็อกซ์ ในงานบล็อกซี่อวอร์ด 2020 มีผู้เข้าชมพร้อมกันสูงสุดถึง 600,000 คน โรบล็อกซ์ยังจัดการประชุมผู้พัฒนาโรบล็อกซ์
(Roblox Developers Conference) ซึ่งเป็นการประชุมที่ผู้ที่ถูกรับเชิญ ซึ่งเป็นนักพัฒนาแนวหน้าของโรบล็อกซ์ มาเรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์มที่กำลังมาถึงโดยโรบล็อกซ์เคยจัดงานนี้ในซานฟรานซิสโก, ลอนดอน และ อัมสเตอร์ดัม
โรบล็อกซ์ยังเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เช่นวันเดอร์ วูแมน 1984 และอควาแมน เจ้าสมุทร ในปี พ.ศ. 2563 โรบล็อกซ์ได้จัดคอนเสิร์ตครั้งแรกบนแพลตฟอร์มโดยถูกเปรียบเทียบโดยโรลลิงสโตน ว่าเทียบเท่ากับคอนเสิร์ตของแรปเปอร์ชาวอเมริกันแทรวิส สก็อตต์ ที่ถูกจัดขึ้นบนฟอร์ตไนท์ โดยในคอนเสิร์ตในครั้งนี้แรปเปอร์ชาวอเมริกันลิลนาสเอ็กซ์ได้เปิดตัวเพลงใหม่ที่มีชื่อว่า "Holiday" ต่อหน้าผู้เล่นโรบล็อกซ์ ในปี พ.ศ. 2564 นักร้องชาวสวีเดน Zara Larsson ได้จัดปาร์ตี้เสมือนจริงเพื่อฉลองการปล่อยอัลบั้ม Poster Girl ของเธอ ในวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2564 ทเวนตีวันไพล็อตส์ ได้จัดคอนเสิร์ตเสมือนจริงขึ้นบนแพลตฟอร์ม ในเดือนตุลาคม 2564 โรบล็อกซ์ได้ร่วมมือกับ Chipotle Mexican Grill ที่จะแจกเบอร์ริโต 1 ล้านเหรียญสหรัฐที่จะแจกให้ผู้เล่น 30,000 คนแรกต่อวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโปรโมชั่นฮาโลวีนของ Chipotle
แหล่งที่มา
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B9%8C#%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%B2
ความคิดเห็น